Ubuntu & Windows

Hôm qua vừa nhận được tin Microsoft ra mắt windows 10, nếu như trước đây mình sẽ rất háo hức chờ ngày tải về dùng thử, mình cài win8 từ bản Developer preview và chẳng thấy có vấn đề gì với nó, mặc dù người ta thường phàn nàn về việc Microsoft đã bỏ nút start và thêm giao diện Metro chạy song song với môi trường desktop khiến người dùng bối rối.

ubuntu 14.04
Ubuntu 14.04 LTS

Nhưng giờ mình kết thân với Ubuntu, nó đáp ứng mọi nhu cầu làm việc của mình, từ lướt web, gõ văn bản, thỉnh thoảng viết vài dòng code,...đến việc chỉnh sửa ảnh khá chuyên nghiệp với GIMP.

ubuntu software center
Ubuntu software center

Nếu như trước đây để tiếp cận Linux, người dùng cần phải làm việc với các dòng lệch, nhưng càng ngày linux càng thân thiện với người dùng, đặc biệt là Ubuntu. Việc bạn cần làm là vào kho phần mềm có sẵn, tìm và tải về những ứng dụng cần thiết.

liber office
Liber Office

Trước đó mình đã cài Ubuntu vài lần, nhưng toàn cài song song với windows, nên cứ thấy trên ubuntu có gì khó là lại chuyển sang windows, do đó có khi cả tháng chẳng boot vào Ubuntu lần nào.

gimp
GIMP Image editor

Chỉ đến khi bỏ hoàn toàn windows, mình mới chuyên tâm tìm hiểu về ubuntu, gặp khá nhiều rắc rối thời gian đầu, nhưng mỗi lần đó mình đều tìm được những hướng dẫn, cách giải quyết vấn đề từ các bài viết trên mạng và cộng động ubuntu đông đảo, nhiệt tình.

Thực ra mình cũng chẳng cao thượng đến nỗi cảm thấy day dứt khi dùng phần mềm lậu trên windows, mà là khi đến với linux, mình cảm nhận thấy rõ sự tự do, sự giúp đỡ vô tư từ 1 cộng đồng mà mình không hề quen biết.

linux_windows
Linux and Windows

Dùng hệ điều hành nào cũng tốt, miễn nó đáp ứng được nhu cầu công việc của chúng ta. Tuy nhiên việc cài đặt và trải nghiệm 1 hệ điều hành Linux nào đó là điều nên làm. Việc thay đổi thói quen là khó, và sẽ càng khó hơn nếu ta không thử.